Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ความเชื่อจากหลายชนชาติ เกี่ยวกับ รุ้งกินน้ำ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiGKJg7HG5O6FFbYR8D7rMICpzLx3dbvH_ayD0o2Dby3xtU-h7_lJBzuATOiayew9X_-fOROqXMMtGSrZsZ8VbWblo3Jp7nFdgui7vVOEntRubKEgFFRicsMCVFbBt4_M5ThTPbI1h8zyE/s320/300px-Double-alaskan-rainbow.jpg
ค้นหา
Custom Search
รุ้ง หรือ รุ้งกินน้ำ คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลังจากฝนตก
โดยเกิดขึ้นจากแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำในอากาศ ทำให้แสงสีต่าง ๆ เกิดการหักเหขึ้น จึงเห็นเป็นแถบสีต่าง ๆ ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า แต่หลาคนอาจไม่เคยทราบว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเหล่านี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตแบะความเชื่อของคนอีกหลายๆ
เชื้อชาติ เช่น
    
คนจีน - มีความเชื่อว่ารุ้งกินน้ำเกิดขึ้นทางตะวันออกไม่มีใครกล้าชี้ เพราะการทำเช่นนั้นจะทำให้เกิดโชคร้าย และมักจะทำให้เป็นแผลที่มือที่ชี้นั้น ชาวจีนยัง เชื่ออีกว่า ถ้าเมื่อใดเกิดมีรุ้งกินน้ำ เมื่อนั้นฝนจะหยุดตก จนมีคำกล่าวที่ว่า “เหมือนมองหาเมฆเพื่อให้ได้ฝน แต่พอเห็นเมฆมาแล้วก็ไม่สบายใจกลัวรุ้งกินน้ำจะตามมาด้วย แล้วฝนก็จะเหือดหายไปเสีย”

ลัทธิบอน (Bon) ของทิเบต - มีความเชื่อว่าชาวทิเบตคนแรกลงมาจากท้องฟ้าสู่ขุนเขาสูงด้วยบันไดวิเศษของรุ้งกินน้ำ ครั้นเมื่อได้รับอิทธิพลของพุทธศาสนา ชาวทิเบตก็ยังเชื่อว่า เมื่อผู้บรรลุมรรคผลได้สิ้นชีวิตลง สังขารก็จะสลายกลายเป็นแสงงดงามของรุ้งกินน้ำ “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”

ชาวกัมพูชา หรือเขมร - เรียกรุ้งกินน้ำในความหมายว่า ธนูพระอินทร์ เพราะมีรัศมีโค้งข้ามฟ้าเหมือนคันธนูที่โก่งจนเต็มที่  

ไทยและไทใหญ่ - เชื่อตรงกันว่า ถ้าเอามือชี้รุ้งกินน้ำแล้วนิ้วจะด้วน ต้องแก้เคล็ดด้วยการเอามือเช็ดก้น ไปมา..  

ชาวมอญ - เชื่อว่าถ้าชี้รุ้งกินน้ำแล้วจะโชคร้าย แต่ไม่ได้ระบุว่าจะโชคร้ายอย่างไร     
นอกจากนั้นสีของรุ้งยังมีความสำคัญในเรื่องเล่าเช่นกัน บางคนเชื่อว่าถ้าสีใดในรุ้งโดดเด่น หรือสังเกตเห็นเด่นชัด จะมีความหมายต่างๆ เช่น แสงสีแดงหมายถึงสงคราม สีเขียวหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ และสีเหลืองหมายถึงความตาย ต้องจำพราก จาก กันไปชั่วกาลนาน

รายการบล็อกของฉัน